Sự ảnh hưởng của Coronavirus đang diễn ra trên toàn bộ nền kinh tế và đặc biệt trên lĩnh vực vận chuyển hàng hóa sang các nước Malaysia, Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc, Úc và rất nhiều nước khác. trông có vẻ ngày càng khó khăn hơn mỗi ngày. Các cảng biển trên khắp thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, đang đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa đối với những con tàu sắp đến. Bức tranh càng trông có vẻ ảm đạm hơn khi có thêm một thực tế xảy ra là sự thiếu hụt container đã diễn ra thậm chí trước khi diễn ra dịch bệnh. Thông tin sơ lược dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn toàn cảnh về sự thiếu hụt container trên thể giới gây ra bởi dịch bệnh.
Trước khi dịch bệnh được chính thức công bố, sự bùng phát của dịch COVID-19 không chỉ xảy ra ở châu Á. Những con tàu phải cập Trung Quốc đã phải trải qua một sự trì hoãn dỡ hàng lớn khiến cho các công ty cần xuất khẩu phải chờ đợi hàng trăm ngàn container được làm thủ tục nhập khẩu và dỡ hàng ra để lấy container rỗng cho họ đóng hàng xuất khẩu. Khi mà dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu, không chỉ các cảng ở châu Á mà trên khắp thế giới, tiến hành cách ly với các con tàu sắp cập vào cảng của mình. Đặc biệt là ở những quốc gia mà dịch bệnh lên đỉnh điểm, sự cách ly kéo dài đến 14 ngày, đe dọa làm cho sự khan hiếm container ngày càng tệ hơn.
Một vòng đời của container trong việc mang hàng hóa đến các quốc gia trong điều kiện môi trường bình thường là cont đầy -> dỡ hàng -> cont rỗng -> hàng hóa được đóng vào để xuất khẩu -> được chuyên chở đến quốc gia khác. Trong trường hợp giống như Brazil và Canada, các quốc gia này xuất khẩu cà phê, thịt, giấy và gỗ vào thị trường Trung Quốc, nhưng khi vòng xoay của container bị gián đoạn hoặc chậm trễ như trên, thì sẽ có một sự gián đoạn bắt đầu xảy ra trong chuỗi cung ứng.
Hiện tại, theo thông tin của hãng Bloomberg những cảng biển quan trọng trên thế giới như Antwerp, Rotterdam, Hamburg và Los Angeles đã đang khai báo mức thấp nhất từng được ghi nhận về số lượng container rỗng. Nhập khẩu vào Hoa Kỳ đã giảm 13% trong hai tháng đầu của năm 2020. Theo Lee Krakow, một nhà phân tích ở hãng Bloomberg, sản lượng hàng hóa quốc tế có thể bắt đầu tăng khi xuất khẩu của Trung Quốc tăng trở lại.
Canada thiếu hụt container để đáp ứng hàng hóa xuất khẩu, và hiện tại kế hoạch đã chậm hơn 2 tháng sau khi ít nhất có 30 con tàu từ Trung Quốc tới Vancouver bị hủy chuyển từ hồi tháng 1. Các loại đậu, được sử dụng trong nấu ăn hay thực phẩm đóng gói, lại không thể đến được tay khách hàng trong bối cảnh nhu cầu tích trữ tăng cao vì dịch.
Adnan Durrani, CEO công ty thực phẩm Saffron Road ở Mỹ, thì nói rằng việc nhận các gia vị, chẳng hạn như cà ri Thái Lan, thường mất nhiều thời gian hơn 1 tháng so với bình thường. Ngoài ra, nó còn có phí vận chuyển cao hơn. “Virus corona thực sự đã gây áp lực lên chuỗi cung ứng”, Durrani nhận định.
>>> Xem thêm về quy định hỗ trợ thêm thời gian miễn phí lưu kho bãi cho Container: https://vanchuyenquocte.com.vn/covid-19-cac-hang-container-ho-tro-them-thoi-gian-mien-phi-luu-bai/
Kết luận:
Và rồi đúng như dự đoán, vấn đề dịch bệnh tác động lên nền kinh tế toàn cầu cũng sẽ mở ra một hướng đi, các công ty đang chiến đấu để điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ sang các quốc gia châu Á khác, và Việt Nam và các nước Đông Nam Á có thể là một sự lựa chọn tiềm năng khi mà Trung Quốc không còn là mảnh đất hấp dẫn nhất để đầu tư đặt các nhà máy sản xuất và sử dụng nguồn lao động địa phương. Coronavirus đã đặt ngành công nghiệp hậu cần vận chuyển hàng hóa (logistics) vào một cuộc thử nghiệm và có lẽ, trong tương lai gần, một số lượng lớn các nhà sản xuất phải thiết lập lại chuỗi cung ứng của họ để hạn chế sự ảnh hưởng xấu của dịch bệnh lên công việc kinh doanh của họ.