fbpx

Cần chuẩn bị gì khi muốn mở rộng thị trường kinh doanh qua Malaysia

Malaysia là thị trường ở Đông Nam Á có rất nhiều tiềm năng, cơ hội cho những doanh nghiệp muốn kinh doanh xuyên lục địa. Bài viết dưới đây xin chia sẻ với mọi người những điều cần chuẩn bị khi muốn mở rộng thị trường kinh doanh qua Malaysia.

Nghiên cứu thị trường

Khi muốn mở rộng thị trường ở bất kỳ đâu trong nước hay sang Malaysia thì điều đầu tiên mọi người cần phải làm đó là nghiên cứu thị trường mà mình muốn hướng đến. Một số vấn đề mọi người cần tìm hiểu như nhu cầu của khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, mức độ phổ biến của ngành hàng, tiềm năng trong tương lai,… từ đó lựa chọn giải pháp kinh doanh phù hợp với sản phẩm và ngân sách của mình đang có. Tất cả nghiên cứu này là vô cùng cần thiết để bạn có cho mình chiến lược kinh doanh tốt và có thể tồn tại, phát triển được ở các quốc gia khác. Nếu bạn không có sự chuẩn bị trước, ào ào đưa sang phẩm ra nước ngoài thì rất dễ bị đối thủ “bóp chết” và hàng hóa không bán được .

nghiên cứu thị trường Malaysia

Đối với thị trường Malaysia dân số của đất nước này không đông, nhưng 75% dân số mua hàng online(Theo Global Web Index) và mỗi năm chi tiêu trung bình cho việc mua sắm trên các trang thương mại ngày càng tăng lên. Các mặt hàng được ưa chuộng mua sắm online là đồ điện tử, đồ gia dụng và đồ nội thất. Dự kiến đến năm 2022, ngành nội thất và thiết bị gia dụng sẽ chiếm doanh thu cao nhất trên kênh thương mại điện tử.

Một đặc điểm nữa là thị trường Malaysia có dân số trẻ sử dụng mạng xã hội như Facebook, Webchat, Instagram thường xuyên và đây là kênh bán hàng và quảng bá sản phẩm mang lại hiệu quả rất tốt. 

Bên cạnh đó, Malaysia là nước công nghiệp hoá và điều kiện đất đai ở đây không thuận lợi phát triển nông nghiệp nên việc xuất khẩu các sản phẩm, gạo, rau quả, cà phê,…cũng là lợi thế mà các doanh nghiệp có thể khai thác. Doanh nghiệp muốn vào thị trường Malaysia, nên sử dụng một nhà phân phối hoặc đại lý địa phương để tiếp cận. Nếu có thể lập văn phòng đại diện, tìm hiểu năng lực các công ty, thị trường, đối tác địa phương để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

 Cho nên với những đặc điểm trên khi mở rộng thị trường sang Malaysia bạn nghiên cứu sản phẩm của mình có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tại đây hay không? có phù hợp để kinh doanh online hay không? Hay kinh doanh thông qua các đại lý cửa hàng. 

Xác định kênh bán hàng, phân phối tiềm năng

Từ những nghiên cứu thị trường trên xác định kênh bán hàng, phân phối tiềm năng qua nhân viên bán hàng, kênh phân phối lẻ hay bán trực tiếp,… Tùy theo đối tượng khách hàng, nguồn vốn, sản phẩm mà bạn lựa chọn kênh bán hàng, phân phối sao cho phù hợp.

xác định kênh bán hàng cho thị trường malaysia

Quy trình làm việc

Khi mà mở rộng thị trường sang Malaysia mọi người cần chuẩn bị quy trình làm việc. Để từ đó tối ưu các bước xử lý giữa các bộ phận tiết kiệm thời gian, nhân lực và giảm chi phí. Có như vậy công việc mở rộng kinh doanh mới được vận hành một cách hiệu quả.

Chuẩn bị vốn

Một yếu tố vô cùng quan trọng mà bạn cần chuẩn bị khi mở rộng thị trường sang Malaysia đó vốn. Vốn để bạn có thể đưa sản phẩm sang Malaysia, thuê nhân sự bán hàng, quản lý và markerting. Khoảng vốn này phải đủ để chi tiêu trang trải trong khoảng 1 năm. Như vậy mới đảm bảo được sản phẩm của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng. Nếu không có vốn thì bạn sẽ rất khó để mở rộng thị trường sang nước ngoài và cạnh tranh với những đối thủ khác trong cuộc đua giành thị trường. 

Khi mới mở rộng thị trường sang Malaysia thì sẽ gặp rất nhiều những khó khăn và phải tốn rất nhiều chi phí nên có được sự chuẩn bị nguồn vốn này sẽ giúp bạn  “sống tốt”. 

Chuẩn bị về nhân sự

Một yếu tố bạn cần chuẩn bị khi mở rộng thị trường sang Malaysia là nhân sự. Bạn phải đặt câu hỏi cần phải thuê nhân sự cho những việc gì?, chi phí cho nhân sự khoảng bao nhiêu? Nên thuê nhân sự người Việt hay người Malaysia?. 

Thời gian đầu có thể không cần thuê quá nhiều nhân sự để đảm bảo những công việc cần thiết vì lúc này vốn còn hạn chế. Khi mà doanh nghiệp đủ mạnh, đủ sức “đề kháng” thì bạn có thể thể thuê thêm nhân viên để phát triển và làm thêm những công việc khác.

chuẩn bị nhân sự bán hàng sang malaysia

Vận chuyển hàng hoá

Một khâu bạn cần chuẩn bị khi mở rộng thị trường sang Malaysia đó là vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Malaysia.

Bạn phải xem xét và tính toán tự vận chuyển hay thuê đơn vị vận chuyển bên ngoài?. Nếu tự vận chuyển thì bạn phải có thêm một đội ngũ nhân công để thực hiện việc này như đóng hàng và lo các thủ tục thông quan. 

Tuy nhiên, nếu thuê đơn vị bên ngoài thì bạn chỉ việc cung cấp chứng từ hàng hoá, còn lại việc đóng gói, các thủ tục thông quan và kho bãi, phương tiện vận chuyển sẽ được các đơn vị vận chuyển lo. 

Theo như kinh nghiệm của chúng tôi khi mới mở rộng thị trường sang Malaysia thì việc vận chuyển hàng hoá chưa có kinh nghiệm nhiều thì nên thuê đơn vị vận chuyển quốc tế. Vì mỗi quốc gia sẽ có những quy định thông quan hàng hoá khác nhau, nếu không hiểu rõ thì sẽ gặp những rắc rối, tốn rất nhiều thời gian để xử lý. 

Trong khi đó doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển họ hiểu rõ nên xử lý nhanh, có cơ sở vật chất đảm bảo vận chuyển hàng hoá được an toàn. Khi có sự cố gì thì bên vận chuyển sẽ bồi thường nếu lỗi do họ. Bên cạnh đó, chi phí tự vận chuyển và thuê đơn vị vận chuyển không chênh lệch nhiều. 

vận chuyển hàng hóa sang malaysia

Hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển hàng trên thị trường có rất nhiều đơn vị vận chuyển hàng quốc tế, mọi người có thể tham khảo trên báo chí, website, mạng xã hội, hay từ những người đã có kinh nghiệm gửi hàng sang Malaysia. Từ đó so sánh lựa chọn được đơn vị vận chuyển uy tín, chất lượng có chi phí hợp lý.

>>> Xem chi tiết cách gửi hàng qua Malaysia tại: http://vanchuyenquocte.com.vn/lam-the-nao-de-gui-hang-qua-malaysia/

Các phần mềm quản lý

Khi mở rộng việc kinh doanh đặc biệt sang nước ngoài bạn cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ các về đề hàng hoá, nhân lực, cơ sở vật chất. Các phần mềm quản lý sẽ giúp bạn khắc phục được vấn đề này khi bắt tay vào mở rộng kinh doanh.

Phần mềm quản lý vật tư và hàng hóa: sẽ giúp việc điều phối hàng giữa các kho, giảm tình trạng thất thoát, tồn kho khó kiểm soát.

Phần mềm quản lý doanh thu, chi phí: với phần mềm này sẽ giúp bạn trực tiếp kiểm soát được tình hình sản xuất kinh doanh tại các chi nhánh trong nước và ngoài nước.

phần mềm quản lý bán hàng sang malaysia

Phần mềm quản lý nhân viên: khi số lượng nhân viên nhiều hơn cũng khiến bạn khó kiểm soát năng lực và tay nghề, phần mềm quản lý nhân viên sẽ giúp bạn.

Chuẩn bị tâm lý và hãy duy trì sự tích cực

Việc mở rộng kinh doanh chắc chắn sẽ gặp phải những khó khăn, đặc biệt là sang thị trường nước ngoài. Những khó khăn đó có thể là tìm kiếm nhân sự, vốn, đối thủ cạnh tranh, ….Cho nên bạn phải chuẩn bị tâm lý trước là mọi việc sẽ không dễ dàng. Có như vậy bạn mới có đủ động lực, sức lực để vượt qua những khó khăn và kiên trì. 

Bên cạnh đó, bạn cần duy trì sự tích cực để có thể vượt qua mọi khó khăn và truyền động lực cho những nhận sự khác. Có như vậy thì việc mở rộng thị trường mới thành công. 

Hy vọng với chia sẻ trên sẽ cung cấp mọi người thông tin hữu ích khi muốn mở rộng thị trường sang Malaysia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.